14-THẾ NÀO LÀ NGƯỜI THIỆN TRI THỨC?

  •    THẾ NÀO LÀ NGƯỜI THIỆN TRÍ THỨC?

  HỎI:TRONG KINH ĐỊA TẠNG CÓ VIẾT “NGƯỜI THIỆN TRÍ THỨC CÓ SỨC RẤT KHỎE MẠNH, CÓ THỂ TRỪ ĐƯỢC SỰ ĐỘC HẠI, CÓ THỂ ĐƯA NGƯỜI LẠC ĐƯỜNG RA KHỎI CON ĐƯỜNG NGUY HIỂM”. VẬY CHO CON HỎI NGƯỜI THIỆN TRI THỨC ĐÓ LÀ AI, XIN THẦY GIẢI THÍCH CHO CON Ạ?

   Thầy Nguyễn Nhân trả lời:

  • Thiện là giúp cho mình an vui, đó gọi là thiện, Tri là hiểu, cái thức hiểu biết giúp mình an vui, người đó gọi là Thiện Tri Thức.

   Cái người mà giúp mình tạo phước thì không phải là Thiện Tri Thức đâu. Có nghĩa là con người giúp mình Giác Ngộ Giải Thoát thì mới được xem là Thiện Tri Thức

 

   KHI CON NGHE SÁCH THIỀN TÔNG, CON THẤY RẤT THÍCH CON MUỐN NGHE HOÀI, KHÔNG CHÁN, CON THẤY TÂM THỨC CON RẤT NHẸ NHÀNG VÀ THOẢI MÁI. HIỆN TƯỢNG NHƯ VẬY LÀ SAO Ạ?

 

  • Ngày xưa mình huân tập những quyển kinh kia, tất cả các kinh vật lý mình huân vào, có hai trường hợp huân. Gọi là nhập thế, xuất thế.

 

Dù nhập hay xuất gì thì nó cũng nằm trong nhân quả hết. Còn bây giờ nghe cái này, nó đưa vào, thì nó phá cái xuất thế, nhập thế, thành ra con người nó nhẹ nhàng.

 

    Ai đọc được cái kinh Thiền Tông mà cảm nhận được điều này, nghe được cái này, chính con người đó cảm ngộ được Thiền Tông, nghe đươc cái này cảm ngộ liền. Nên nhớ tùy theo quyển kinh, mỗi cuốn nói một kiểu,  như Kinh Thủ Lăng Nghiêm, phân tích con người đến vạn vật, kể cả Tánh Thấy luôn.

 

   Kết cục cuối cùng Đức Phật chỉ nói “Tánh Thấy, không thấy chỗ xưa Phật truyền”. Đức Phật chỉ nói chỗ này thôi, không nói cái gì khác.

 

   Về sau các vị thầy cắt bớt rất nhiều, cắt bớt khoảng tám mươi phần trăm. Để chi? Nếu nói bằng sự thật, không ai tu, không ai vào chùa.

 

  Trong diễn đàn 3 có nói về cúng dường, có chùa nào dám đưa quyển kinh Tứ Thập Nhị Chương vào giảng về cúng dường không? Nếu cúng dường như các chùa hiện nay, thì phải bỏ quyển kinh này.

 

      Cái chùa nào, gõ mõ tụng kinh, có dám đưa quyển Kinh Kim Cang vào giảng không ? Lấy sắc cầu ta, nhìn ông Phật mà cầu ông đó, là ma rồi đó, ai dám.

 

    Những quyển kinh nói rất rõ, tại người ta không dám khai thác, may là không dám cắt cái này …Nếu mà cắt cái này cũng thua luôn , mấy thầy giảng kinh cắt bỏ bớt để có lợi, mục đích để kiếm tiền.

 

    Bây giờ nói kiểu này làm sao đây, ai dám cúng dường nữa, mình phải hiểu và thông cảm. Các quyển kinh đã dịch, cắt tám mươi phần trăm, còn hai mươi phần trăm không dám nói sự thật.

 

  TẠI SAO CÔNG ĐỨC LẠI LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ VỀ PHẬT GIỚI?

 

         Thế giới vật lý, Công đức là lực dương, không nằm ở thế giới vật lý âm       dương này được. Thế giới vật lý âm dương là ở trái đất, Âm ở trái đất, Dương là ra ngoài trái đất , lên các cõi trời, Công Đức không ở trong này.

        Thành ra bắt buộc tạo Công Đức mới đi ra, mình phải nguyên tắc thế giới vật lý này.

       Một phước đức âm ở đây, hai phước đức dương lên các cõi trời. Công Đức không sài ở đây, người nào mang cái này bắt buộc phải đi ra thế giới khác.

      Thần thông chấp nhận ở trong này, phải ra 1 thế giới khác, thế giới khác ở đâu? Phải ra ngoài tam giới mới có thế giới khác. Đó chính là Phật giới . Công Đức chỉ sử dụng ở Phật giới , chứ không sử dụng ở thế giới vật lý này được.

 


 


Email: doilanhuhuyen@gmail.com • Copyright © 2023